Duy trì bền vững chất lượng giáo dục cho học sinh lớp 5 vào lớp 6 của Năm học 2023-2024
07/11/2023
Nhằm đảm bảo chất lượng bền vững học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình Tiều học học tiếp lên lớp 6.
Quang cảnh Hội thảo
Ngày 25/10/2023, Trường Tiểu học và THCS Làng Giàng tổ chức Hội thảo chuyên đề nhằm đảm bảo chất lượng bền vững học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình Tiều học học tiếp lên lớp 6, rút ngắn khoảng cách về phương pháp tổ chức dạy học giữa hai cấp học.
Tham luận của các thầy cô tham dự Hội thảo
Hội thảo chuyên đề được diễn ra trong 01 ngày với thành phần tham dự là: Cán bộ Quản lí, Tổ trưởng, phó tổ trưởng chuyên môn cùng các giáo viên giảng dạy môn học theo chuyên đề lựa chọn và giáo viên có cùng chuyên môn, giáo viên bộ môn khác trong nhà trường đã phối hợp tiến hành các bước thực hiện: xây dựng kế hoạch, thời gian, địa điểm, môn dạy để thực hiện chuyên đề.
Trải nghiệm giúp học sinh lớp 5 tiếp cận chương trình lớp 6
Chuyên đề được thực hiện dưới sự chỉ đạo của thầy Bế Trung Thành- Hiệu trưởng trường THCS Làng Giàng, thầy Trần Văn Định - Hiệu trưởng trường Tiểu học Làng Giàng. Môn được lựa chọn thực hiện môn Tiếng Việt lớp 5. Tổ chức thực hiện chuyên đề theo các bước sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học. Lựa chọn bài dạy, thảo luận xây dựng kế hoạch bài dạy, thực hành dạy và dự giờ môn Tiếng việt lớp 5 tại lớp 5A do cô Trần Thị Nga - giáo viên trường Tiểu học Làng Giàng dạy, môn Tiếng Việt lớp 5 tại lớp 5B do cô giáo Trần Thị Thanh Huyền - Giáo viên trường THCS Làng Giàng dạy.
Cán bộ quản lý, giáo viên hai nhà trường cùng trao đổi một số vấn đề như: điều chỉnh nội dung đảm bảo kiến thức cốt lõi và mở rộng tiếp cận với chương trình lớp 6; phương pháp dạy học theo nhóm; hình thức tổ chức trên lớp; hình thành kĩ năng nghe - ghi ở những công đoạn nào trong tiết dạy; kiểm soát, đánh giá học sinh trong giờ dạy; hướng dẫn học sinh tự học, tự nghiên cứu tài liệu.
Hoạt động chuyên đề “Giúp học sinh lớp 5 tiếp cận với chương trình lớp 6” không chỉ gắn kết chuyên môn giữa giáo viên hai cấp mà còn cùng nhau đưa ra các biện pháp, phương pháp giúp học sinh lớp 5 chủ động thích ứng trong học tập, nhanh chóng bắt kịp yêu cầu chung của chương trình lớp 6. Hai trường tin tưởng rằng, với lòng yêu nghề, tâm huyết với nghề của các thầy cô giáo sẽ nâng cao hiệu quả giáo dục của lớp 5 vào lớp 6 nói riêng và nền giáo dục xã nhà nói chung.
Phạm Đượm - Trường tiểu học Làng Giàng